ประเมินราคาแฟรนไชส์
ประเมินราคาแฟรนไชส์ก็ต้องรู้ก่อนว่าคุณเป็นฝ่ายเจ้าของแฟรนไชส์หรือแฟรนไชส์ซอร์ Franchisor หรือคุณเป็นแฟรนไซส์ซี-Franchisee หรือถึงขนาดที่คุณเป็น Master Franchise ผู้ดูแลผลประโยชน์ในการสรรหาแฟรนส์ไชซีได้อย่างสมบูรณ์แบบ การประเมินราคาก็เพื่อที่จะต้องการทราบ ตัวอย่างเช่น ต้องการทราบมูลค่าแฟรนไชส์เพื่อที่จะขายสิทธิออกไปพร้อมการจัดการแพคเกจของแฟรนไชส์ต้องการทราบราคาของระดับแฟรนไชส์ในระดับ Master Franchise ต้องการทราบมูลค่าธุรกิจทั้งหมดของทั้งกิจการ การประเมินราคาแฟรนไชส์สามารถที่จะประเมินได้ในวิธีต้นทุนและวิธีรายได้ โดยมีโครงสร้างของการดำเนินงานในลักษณะของแฟรนไชส์ที่สำคัญได้แก่ ระบบจัดการระบบ Supply วัตถุดิบ และค่าเช่าสิทธิ์