ประเมินราคาต้นไม้

ประเมินราคาต้นไม้

การประเมินราคาต้นไม้ พิจารณาปัจจัยหลักๆ ได้จาก

  • รายการบัญชีรายชื่อต้นไม้ที่ได้รับการ ขึ้นบัญชี ตามกฎกระทรวง หรืออยู่นอก รายการบัญชี
  • อายุของต้นไม้และขนาดลำต้น
  • ประเภทของต้นไม้ ผลผลิต ซึ่งมีความแตกต่างทางโครงสร้างตลาด เช่น ไม้ประดับ ไม้อุตสาหกรรม
  • จำนวนความหนาแน่นในพื้นที่

วิธีการประเมินราคา ขึ้นอยู่กับ ข้อมูลที่ ได้มาอำนวยแก่การประเมินราคาโดยวิธีแบบใด เช่น หากมีข้อมูลตลาด เปรียบเทียบระหว่าง ราคาที่ดินเปล่าและราคาที่ดินที่มีสวนป่า ก็อาจจะหามูลค่าต้นไม้ได้ หรือ ถ้าเป็นต้นไม้ที่ สามารถตัดขายได้ ณ วันที่ประเมิน ก็สามารถเปรียบเทียบ ราคาตลาดรับซื้อ ที่หน้าโรงงานได้เช่นกัน หรือ การ ประมาณการกระแสรายได้ ของต้นยางที่สามารถกรีดยางได้ ณ วันนี้ และต่อไปมีรายได้เท่าไหร่ แล้วจึงไปตัดต้นขาย ณ ปีที่ หมดอายุก็สามารถที่จะ Discount กลับมาเป็นมูลค่าปัจจุบันได้เช่นกัน

เอกสารที่จำเป็นในการใช้ประเมินได้แก่ บัญชีรายการต้นไม้ ที่ทำไว้แล้ว หรือว่าจะให้จัดทำขึ้นใหม่ เนื่องจากมีผลต่อการรับรอง จำนวน ของต้นไม้ ที่ต้องตกลงกัน นอกจากนั้นก็จะเป็นเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่ ต้นไม้นั้น ปลูกอยู่

บริการที่เกี่ยวข้อง

บริษัทประเมินอิสระ Independent Valuation Company Thailand

ให้บริการด้านประเมินมูลค่าทรัพย์สิน อยู่ในบัญชีรายชื่อของตลาดหลักทรัพย์และทุกสถาบันธนาคาร มุ่งมั่นที่จะรักษามาตรฐานผลงานและพัฒนาวิชาชีพประเมินมูลค่าทรัพย์สินอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังยกระดับมาตรฐานการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ในประเทศไทยเทียบเท่าระดับสากล ตามปรัชญาขององค์กรที่ปลูกฝังไปยังผู้ประเมินราคาในสังกัดทุกคน

บทความอื่นๆ

Follow Us

Prospec Appraisal

Top
Subscribe To Our Newsletter

Subscribe To Our Newsletter

Join our mailing list to receive the latest news and updates from our team.

You have Successfully Subscribed!