ประเมินราคาค่าเช่าตลาด

ประเมินราคาค่าเช่าตลาด

ค่าเช่าตลาด มิได้หมายความจำกัดว่า ค่าเช่าตลาดสด แต่มีความหมายถึง Market Rent โดยรวมของทรัพย์สินทุกประเภทไม่เพียงเฉพาะที่ดิน ที่จะนำออกหารายได้โดยการให้เช่า จึงควรพิจารณาให้อยู่ในหลักเกณฑ์มูลค่าตลาด ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องในทรัพย์สินที่จะนำออกให้เช่าระยะสั้นถึงยาวที่อาจยังไม่ทราบ หรือด่วนตัดสินใจทำสัญญาเช่าไปก่อน ทำให้เกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบตามข้อสัญญาที่เป็นข้อผูกพันระยะยาว และแก้ไขยาก

ค่าเช่าตลาดของที่ดิน หรือที่ดินพร้อมอาคารที่ใช้ประโยชน์แล้ว เพื่อนำไปใช้ในการทำสัญญาเช่า สามารถหาได้ โดยการสำรวจข้อมูลตลาด เพื่อหา อัตราผลตอบแทนตลาดของการเช่าหรือ Yield ที่เหมาะสมในบริเวณที่ตั้งที่ดิน ซึ่งจะต้องมี ค่าเช่าในท้องตลาด ที่มีการเสนอเช่าหรือที่มีเช่าแล้ว เป็นตัวตั้งแล้วหารด้วย ฐานของราคาตลาดที่ดิน ก็จะได้เป็น เปอร์เซ็นต์ของอัตราผลตอบแทนการเช่า เมื่อมีข้อมูลหลายๆข้อมูลก็สามารถที่จะนำมาเปรียบเทียบข้อเด่นข้อด้อยของแต่ละแปลง แล้วจึงสรุปเป็นค่าเช่าตลาดของแปลงที่ดินของเราได้ ในขณะที่ถ้าเป็นที่ดินพร้อมอาคารที่มีการใช้ประโยชน์ในแต่ละรูปแบบแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับ เงื่อนไขของตัวอาคารนั้น ให้เช่าพร้อมกับที่ดินหรืออาจจะต้องแยก ตัวอาคารออกมาเนื่องจากต้องพิจารณาในรูปแบบของกรรมสิทธิ์ว่าเป็นของผู้เช่าหรือผู้ให้เช่า โดยปกติถ้าเราพิจารณาในรูปแบบของการใช้ประโยชน์ในรูปแบบของอาคารที่พร้อมใช้งานก็จะต้องดูจากศักยภาพของการสร้างรายได้ของตัวทรัพย์สินนั้น โดยวิธี Income

บริการที่เกี่ยวข้อง

บริษัทประเมินอิสระ Independent Valuation Company Thailand

ให้บริการด้านประเมินมูลค่าทรัพย์สิน อยู่ในบัญชีรายชื่อของตลาดหลักทรัพย์และทุกสถาบันธนาคาร มุ่งมั่นที่จะรักษามาตรฐานผลงานและพัฒนาวิชาชีพประเมินมูลค่าทรัพย์สินอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังยกระดับมาตรฐานการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ในประเทศไทยเทียบเท่าระดับสากล ตามปรัชญาขององค์กรที่ปลูกฝังไปยังผู้ประเมินราคาในสังกัดทุกคน

บทความอื่นๆ

Follow Us

Prospec Appraisal

Top
Subscribe To Our Newsletter

Subscribe To Our Newsletter

Join our mailing list to receive the latest news and updates from our team.

You have Successfully Subscribed!